โทร

074 - 200200

โทร

074 - 200200

อุบัติเหตุฉุกเฉิน

074 - 200201

อาการข้างเคียงหลังฉีดวัคซีนที่พ่อเเม่ต้องระวัง

ฝ่ายการตลาด | 7 กุมภาพันธ์ 2566 เวลา 11:41

การฉีดวัคซีน ของเด็กในช่วงวัยเเรกเกิดจนถึงช่วงอายุ 12 ปี นับว่าเป็นสิ่งสำคัญที่พ่อเเม่ไม่ควรละเลย เพราะการฉีดวัคซีนเป็นการกระตุ้นให้ร่างกายสร้างภูมิคุ้มกัน โดยหลังจากฉีดวัคซีนเเล้วคุณพ่อคุณเเม่ควรสังเกตอาการเบื้องต้นก่อนประมาณ 30 นาที ว่าหายใจลำบากหรือไม่ เพราะลูกน้อยอาจจะมีผลข้างเคียงจากวัคซีนเกิดขึ้นได้

     "การฉีดวัคซีนของเด็กในช่วงวัยเเรกเกิดจนถึงช่วงอายุ 12 ปี นับว่าเป็นสิ่งสำคัญที่พ่อเเม่ไม่ควรละเลย"

เพราะการฉีดวัคซีนเป็นการกระตุ้นให้ร่างกายสร้างภูมิคุ้มกัน โดยหลังจากฉีดวัคซีนเเล้วคุณพ่อคุณเเม่ควรสังเกตอาการเบื้องต้นก่อนประมาณ 30 นาที ว่าหายใจลำบากหรือไม่ เพราะลูกน้อยอาจจะมีผลข้างเคียงจากวัคซีนเกิดขึ้นได้

อาการข้างเคียงหลังฉีดวัคซีนที่พ่อเเม่ต้องระวังและเตรียมรับมือ

 1. 30 นาที หลังฉีดวัคซีน
    ให้สังเกตอาการเฉพาะที่บริเวณที่ฉีด เช่น บวม แดง ร้อน คัน อาการเหล่านี้อาจหายไปเองได้ แต่ถ้ามีอาการปวด บวม แดง ร้อนมาก ให้ประคบเย็นได้

 2. หลังฉีดวัคซีนไปแล้ว 1 วัน
     เด็ก ๆ อาจมีอาการแสดงที่ไม่รุนแรง เช่น มีไข้สูง ซึม เบื่ออาหาร ร้องกวน อาเจียน หรือมีผื่นขึ้นตามตัวได้ แนะนำให้เช็ดตัว พร้อมให้ยาน้ำพาราเซตามมอล เพื่อลดไข้ทันที และให้เด็กดื่มน้ำหรือนมมาก ๆ

 3. แต่หากเด็ก ๆ มีอาการแสดงรุนแรง
     ให้มาพบแพทย์โดยทันที ได้แก่ ไข้สูง อาการแพ้ชนิดรุนแรง หายใจลำบาก หายใจมีเสียงวี๊ด มีผื่นขึ้นทั้งตัว มีอาการบวมที่หน้า ปาก มือ เท้า หรืออาการผิดปกติทางสมอง เช่น ซึม อ่อนแรง หรือชัก

ทั้งนี้ การฉีดวัคซีนเป็นสิ่งที่สำคัญเป็นอย่างมากกับเด็ก เพราะนอกจากช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกันที่ดีของลูกน้อยเเล้ว ยังช่วยป้องกันโรคร้ายต่าง ๆ ดังนั้นเด็กจึงควรได้รับวัคซีนตามคำแนะนำของเเพทย์ตามช่วงอายุเพื่อให้เติบโตอย่างเเข็งเเรง

 

สามารถติดต่อหรือสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่

โทร. 074-200200 ต่อ 267,268

แผนกลูกรัก